Bangkok – Pattaya 2017 (phần 2: Trải nghiệm)

Sau phần chuẩn bị cho chuyến đi Bangkok – Pattaya thì cuối cùng cũng đến ngày mẹ con bà cháu lên đường 🙂

1. Khởi hành:

– lúc làm thủ tục check-in ở quầy vé máy bay, mình được hỏi về số tiền Baht mang theo và cả mã đặt vé máy bay chiều về. Cái này không có khi bay nội địa nên cũng làm mình hơi ngơ ngác tí. Cũng may mình in tờ mã vé máy bay chiều về rồi. Còn tiền mặt thì mình cũng trình bày là mình đặt dịch vụ, khách sạn hết rồi nên chỉ mang thêm ít tiền mặt nhưng mình vẫn có tiền trong thẻ Visa.

– trong lúc chờ lên máy bay, mẹ con đứng quan sát máy bay hạ cánh và họ lấy hành lý ra như thế nào, mới thấy họ “phũ phàng” với hành lý ký gửi của mình thật, hix.
– điền tờ khai xuất nhập cảnh: dù biết sẽ phải điền trên máy bay nhưng mình sơ suất không ngó qua mặt mũi tờ đó nên lúc điền cũng bị lớ ngớ, không tập trung nên phải xin lại mấy tờ liên để điền lại. Hỏi bạn tiếp viên thì bạn chỉ dịch chỗ đó nghĩa là gì chứ không giải thích điền thế nào, cũng may có anh bạn Tây ngồi cạnh điền xong nên mình hỏi và bạn ấy giải thích cho thì mới hiểu để điền. Nên nếu bạn đi thì nên ngó qua mặt mũi cái tờ khai xuất nhập cảnh để biết cách điền như thế nào.
Và trong tờ khai khi đến phải có địa chỉ của nơi mình sẽ ở ở Thái nên phải đặt khách sạn trước để có thông tin địa chỉ mà điền. Mình đi cùng con nhỏ nên dù đi đâu mình luôn đặt khách sạn trước (chứ ko đến nơi mới đi ngó và chọn rất mất thời gian) nên mình nghĩ gia đình đi cùng con nhỏ cũng nên như vậy.

2. Đến Pattaya:

Bus đến Pattaya:

mua vé ở tầng 1 sân bay, cửa 8 rồi ngồi chờ khi nào đến giờ thì họ sẽ gọi. Họ nói tiếng Thái nhưng nghe được chữ Pattaya nên cứ thế đứng dậy đi theo và lên xe thôi. Xe sạch sẽ, lịch sự, đi đường phải thắt đai an toàn, đến các điểm dừng thì họ thông báo để mình xuống, đi mất khoảng 2 tiếng. Cũng do mình nghiên cứu lịch trình xe chạy, có gần khách sạn không nên cũng không bị bị động khi xuống xe và nhất là không bị taxi “chém đẹp”.

Đi lại ở Pattaya:

+ Songthaew (Pattaya’s bus):

Lúc xuống có taxi hỏi, mình cũng cho xem địa chỉ khách sạn để xem giá cả thế nào, họ báo 200 Baht. Vì đã nghiên cứu sơ sơ về songthaew rồi nên mình nghe giá vậy lắc đầu luôn. Đi bộ một đoạn rồi lên songthaew, đi qua 2 lần rẽ là đến gần khách sạn, mỗi người 20 baht, tổng 80 baht, thế mà taxi dám chém mình 200 baht.

Lúc từ khách sạn ra bến xe bus đi Bangkok, mình nghía qua GrabTaxi thấy giá cao quá (khoảng 290 baht) nên lại mò vào Google maps xem đường đi để tính thử đi bằng songthaew xem sao. Cuối cùng đi từ khách sạn đến bến bus bằng songthaew mất 120 baht (lên songthaew rồi cắm mặt vào Gmap để xem mình phải xuống đoạn nào thì bấm chuông họ dừng xe cho xuống). Cũng có bị lớ ngớ một lúc vì mình nhìn theo Gmap thì lẽ ra đi đường này, nhưng thấy xe đi đường khác nên bấm xuống, xuống mới phát hiện ra là cái đường mình nhìn trên Gmap nó ko cho đi ngược chiều, có nghĩa là lẽ ra nên cứ ngồi yên ở cái xe vừa xuống, vậy là mẹ con bà cháu lại bắt cái khác. Lên cái thứ 2 thì đến điểm rẽ, mình nhìn Gmap thì đi tiếp theo điểm rẽ đó, nhưng may lái xe lại dừng (chắc cuối trạm) và hỏi mình đi đâu, mình bảo đi bus terminal thì họ chỉ là đi đường kia, mình nhìn thấy giống như quay lại đường cũ nên cứ xuống xe trả tiền đã rồi tính tiếp. Đi bộ hỏi đường một ông xe ôm thì bảo có chạy xe, 50 Baht/ người. Mình lắc đầu cảm ơn. Ông ý cũng cười, rồi chỉ mình đi đường kia (cũng cái đường ông lái songthaew bảo) và đi khoảng 2km. Vậy là mẹ con bà cháu sang đường. Mình lại gọi điện thoại cho tổng đài của hãng bus thì họ bảo đi taxi và nói địa điểm là bus terminal là được. Mình lăn tăn vì xem giá grabtaxi cũng ko rẻ. May sao có ông già đứng gần đó chỉ mình lên một cái songthaew, bảo 10 bath/ người. Mình phải xác nhận lại điểm đến và giá cả rồi mới lên xe. Đi đường thẳng một lúc là đến, vừa đi mình vừa xem Gmap thì biết hóa ra cái đường lúc nãy mà mình tưởng là North Pattaya thì nó lại là đường khác. Vậy nên đôi lúc Gmap chỉ nên dùng tham khảo để lên kế hoạch thôi, còn lại thì “đường vẫn ở miệng ta” thôi.

Kinh nghiệm rút ra với vụ đi lại này:

• songthaew khá rẻ nếu đi xa. Mỗi xe sẽ có số xe và điểm đến ở phía đầu xe (như kiểu xe buýt Hà Nội nhưng không to rõ hoặc có đèn led như bus Hà Nội vì loại xe chạy này là xe bán tải) nhưng mình lúc đầu không biết, cứ nghĩ xe chạy “theo hứng” chứ không “theo tuyến” nên chỉ thấy xe là lên và xem bản đồ để biết thôi, chứ nếu biết thì cũng đỡ lo lắng không biết xe đi hướng nào hơn.
  • trả tiền thì do đọc thấy khuyên đừng hỏi bao nhiêu tiền nên mình cũng làm vậy, phải tự để ý đường và ước tính tiền rồi xuống xe và đưa cho họ. Nhưng với xe mình đã đi thì khi trả tiền mình thấy có vẻ họ cũng không chặt chém đâu (nhưng đây chỉ là phỏng đoán dựa trên quan sát của mình thôi).

+ Grabtaxi và Grabcar:

Mình chỉ dùng một lần cho việc di chuyển tham quan Nong Nooch Tropical Garden. Grabcar chiều đi thì khá rẻ, 160 baht (từ Jomtien beach) nhưng chiều về không có Grabcar nên mình phải đặt Grabtaxi và giá là 490 baht (gấp 3 lần chiều đi nhưng lúc đó mình cũng không có hoặc không biết lựa chọn nào khác vì hầu như đến đó là xe đoàn hoặc xe riêng chứ không có taxi chờ cổng, thêm nữa mình có trẻ con nên cũng muốn làm nhanh gọn còn về cho trẻ con nghỉ ngơi sau ngày tham quan nên mình đặt luôn Grabtaxi để về). May là có Grab nên việc đi xa Pattaya một chút cũng thuận tiện cho mình.

Tham quan:

+ Jomtien Night Market:

Cũng không có gì đặc biệt, tương tự chợ đêm ở HN, nên mình chỉ ngó lướt qua một vòng thôi. Cũng may có cái khu vui chơi cho trẻ em ở gần biển và gần chợ nên 2 bạn nhà mình được vào đó chơi tung tăng chứ không phải lang thang chợ với bà và mẹ. Còn bà và mẹ thì chia nhau trông các bạn để đi vào ngó chợ.

+ Nong Nooch Tropical Garden:

Super đẹp và rất đáng tham quan. Đi ngắm nghía nóng nóng thì lại đến giờ chiếu show văn hóa Thái và biểu diễn voi, vậy là lại được vào phòng điều hòa mát nghỉ ngơi trước khi ra ngoài tham quan tiếp. Buffet trưa khá ngon nhưng tìm hơi lâu xíu, được cái nhân viên ở đây hướng dẫn tận tình. Một chỗ khá tiện là khu Car Garden gần chỗ lối đi vào, nên lúc gần về, các bạn bắt đầu mệt và hơi quấy, trong lúc đó mình phải đặt xe taxi để về, thế là mẹ con chui vào chỗ Car Garden đó, có chỗ ngồi, có điều hòa. Vậy là các bạn gối lên bà ngủ còn mẹ thì tranh thủ nhờ chỗ sạc điện thoại và nhờ luôn nhân viên ở đây nói tiếng Thái chỉ chỗ cho taxi đến đón mẹ con bà cháu.

– Ăn uống:

Quán ăn đường phố cũng không xa quá nhưng với lần đầu đi bộ thì với các bạn cũng là xa. Đồ ăn thì giá cả cũng không cao quá so với VN, nhưng so về số lượng thì có lẽ cũng hơi đắt xíu. Nhà mình cũng không đi được nhiều, không đến được các con phố ẩm thực như South Pattaya hay Walking street nên chỉ thử được vài món ở Pattaya như Tom Yum, Tom Kha Kai, pancake Pattaya, cơm chiên, mỳ Thái ở gần khu mình ở. Ngoài ra, ăn vặt cho các bạn thì mình mua đồ ở cửa hàng tiện lợi 7/11 cũng gần khách sạn nên nhìn chung ăn uống của nhà mình khá đơn giản và nhanh gọn.

3. Ở Bangkok:

Bus đến Bangkok:

Mình ra bus terminal ở đường North Pattaya mua vé đến trạm bus Ekkamai vì gần BTS Ekkamai để mình chuyển tuyến BTS về khách sạn (ks mình chọn ở gần BTS luôn nên rất tiện). Mình search thông tin vé và lộ trình trên trang web của hãng vận chuyển này (airportpattayabus.com).

Đi lại ở Bangkok:

+ phương tiện công cộng:

Nhà mình trải nghiệm tàu hỏa trên cao (BTS – skytrain), tàu điện ngầm (MRT) và tuyến tàu hỏa sân bay (Airport Rail Link), chưa thử bus (vì thấy xấu xấu hơn bus Hà Nội) và tuk tuk (vì nghe đồn chạy ẩu nên cũng không dám thử).
Để biết tuyến xe, mua vé, và đi như thế nào thì search Google và Youtube có khá nhiều. Ngoài ra thì quan sát những người xung quanh họ đi lên, đi xuống bên nào, đến các trạm thì nhìn biển chỉ dẫn đều rất rõ ràng, họ cũng có trạm thông tin nữa nên cứ vừa đi vừa tìm hiểu hoặc hỏi là được.

+ Taxi:

Mình sử dụng Grabtaxi để đi Safari và Grabcar từ Safari về và cả từ chùa Phật Vàng về. Grabcar thì ok vì lái xe chạy part-time nên họ cũng chạy cẩn thận, xe đẹp, lịch sự. Chứ Grabtaxi mình đi thì ông lái xe dù xe báo giá tiền trên ứng dụng rồi (380 baht) nhưng ông ý vẫn mặc cả thêm, trình bày xa, tắc đường, có 2 safari và cái mình đi là bên ngoài thành phố… nên bảo “500 baht, ok?”, nhưng mình lắc đầu không đồng ý. Cuối cùng thì vẫn chạy giá đã báo trên app nhưng có thêm phụ phí 25 baht (cái này cũng báo trên app nên mình ok) và 30 baht vé cầu đường.
Vậy nên chốt lại nếu lần sau đến Bangkok thì mình sẽ chọn khách sạn gần trạm phương tiện công cộng (như lần này) để sử dụng phương tiện công cộng là chủ yếu, hạn chế dùng taxi. Nếu bí hoặc gấp thì sẽ dùng Grabcar.

Tham quan:

+ Pratunam market:

Mình đến Bangkok vào chiều nên sau khi nhận phòng, tắm bể bơi thì mình mới đi ra chợ để ăn tối và ngó nghiêng xung quanh. Rất tiện là có xe của khách sạn đưa đón miễn phí ra chợ. Ở chợ cũng không khác Chợ Đêm Hà Nội mấy, bán nhiều đồ giá cũng tương tự như ở Việt Nam, có rất nhiều hàng quán ăn đường phố nên 2 tối ở Bangkok mình đều lượn ra chợ ăn, đồng thời lượn chợ mua đồ và quà về nhà.

+ Safari World Bangkok:

Thông tin trên mạng về chỗ này nhiều, cơ bản cũng khá đúng với thực tế. Hai bạn nhà mình thì rất thích vì được nhìn ngắm các bạn thú ở sống trong tự nhiên, được cho hươu cao cổ, cá, thiên nga ăn, được xem các show cá heo, sư tử biển. Đồ ăn trưa buffet ở đây ít món, không ngon lắm (mình mua vé có cả ăn trưa luôn cho đỡ mất thời gian đi tìm ăn uống). Nhưng vì ngắm nghía mệt, lại vào trưa, nên có chỗ để nghỉ cho mát (nhà hàng có điều hòa), lấp đầy dạ dày, cho con chợp mắt để chuẩn bị chiều tham quan tiếp và mình sạc nhờ được cái điện thoại nên với mình như vậy cũng ok rồi.

+ Chùa Phật Vàng (Wat Traimit):

Do chỉ có một buổi sáng của ngày cuối nên mình chọn đi chùa này vì cách đến đó cũng nhanh, không phải đi lòng vòng hay đổi nhiều phương tiện công cộng (vì mình muốn trải nghiệm đi tàu điện ngầm MRT) và thời gian tham quan cũng nhanh (chứ đi Hoàng Cung thì sẽ mất nhiều thời gian hơn).
Một kinh nghiệm tìm đường (sau khi ra khỏi MRT) là đừng tin Gmap quá mà hãy hỏi người dân. Mình đã tin Gmap nên sau khi ra khỏi MRT trạm cuối theo exit 1, mình đi theo Gmap mãi không thấy đến, hỏi người dân thì mới biết mình “được” đi bộ theo hình chữ U để đến (trong khi lẽ ra chỉ cần đi thẳng 400m cái là đến nơi).
Do bị mất thời gian đi lại nên mình cũng không tham quan nhiều mà chỉ lên lễ Phật và chụp ảnh kỷ niệm, sau đó thì gọi Grabcar để về khách sạn.
Chùa Phật Vàng này cũng đẹp, là ngôi chùa có tượng Phật bằng Vàng thật lớn nhất thế giới (theo tờ giới thiệu của nhà chùa). Vé tham quan là 40 baht.

– Ăn uống:

Mình không có thời gian lượn tham quan Bangkok nhiều nên mình chỉ đi ăn ở chỗ chợ Pratunam. Được cái ở đó cũng nhiều quán ăn đường phố với các món đặc trưng của Thái nên mình cũng thử được vài món.
Ngoài ra, mình cũng lượn vào 7-eleven để mua đồ ăn vặt (nếu đêm đói) và đồ ăn sáng (để đỡ mất thời gian đi lại ăn sáng) nên nhìn chung việc ăn uống của nhà mình cũng khá đơn giản và nhanh gọn như ở Pattaya vậy.

4. Một số quan sát của mình:

– Khách sạn ở Thái có khách sạn thì có bàn chải và kem đánh răng (như khách sạn mình ở ở Bangkok) nhưng cũng có khách sạn không có (như khách sạn ở Pattaya). Vậy nên bạn nên mang theo, hoặc nếu không chuẩn bị thì nếu chọn khách sạn ở gần cửa hàng tiện ích 7-eleven thì ra đó mua cũng được, nên cũng không cần lăn tăn quá
– Quán ăn đường phố của Thái có vẻ dùng đồ chế biến sẵn (đông lạnh) khá nhiều. Món mỳ (gì đó mình không biết tên), cơm rang cũng sử dụng cá viên đông lạnh, tôm đông lạnh để làm khá nhiều.
– Ở chợ Pratunam và một số quán ăn đường phố mình thấy họ sử dụng túi nilon, bát đũa 1 lần nhiều. Dạo này mình hay lăn tăn về vấn đề nhựa, nilon và môi trường nên nhìn thế thấy cũng có tí xót ruột.
– Phương tiện công cộng được sử dụng khá nhiều ở Bangkok. Với quan sát hạn hẹp trong thời gian đi du lịch thì mình thấy hầu như lúc nào mình đi phương tiện công cộng cũng thấy đông người (trong khi ở Hà Nội mấy lần mẹ con mình đi chơi cuối tuần bằng xe bus thì xe đều vắng tanh), đặc biệt buổi sáng hôm mình đi MRT đi tham quan chùa Phật Vàng, mình phải chờ đến chuyến thứ 3 mới lên được tàu điện ngầm mà lên lúc đó cũng chật cứng luôn. May mà chỉ phải đứng 1 trạm, khách xuống bớt thì mẹ con bà cháu mới có chỗ ngồi.

Lời kết:

Không thử thì không thể biết được. Trước khi đi thì mình cũng lo lắng vì lần đầu đi ra nước ngoài, lại đi tự túc và đi cùng người già và trẻ em, nên khá nhiều thứ phải lo và tính. Nhưng kinh nghiệm là chuẩn bị kỹ (tìm hiểu về nơi đến, cách đi lại, đặc điểm nơi đó… để khi đến mình không bị quá bỡ ngỡ), đồng thời cũng thông tin cho những người đi cùng để họ nắm sơ sơ và chủ động, không phụ thuộc quá vào mình hoặc cái gì cũng hỏi mình (sẽ dễ nổi cáu nếu lúc đó mọi việc không ổn hoặc đơn giản là trời nắng nóng quá). Vậy nên về cơ bản, nhà mình đã có một chuyến đi nước ngoài đầu tiên thuận lợi với nhiều trải nghiệm đáng nhớ!!

You may also like...

Your email will not be published. Name and Email fields are required