The UK: nhật ký thăm quan London (p3)

(Bài mình đăng trên Facebook từ hồi mình đi mà giờ mới có thời gian biên tập lại để đăng lên blog)

Nếu ngày 3 mình đi thử “Hop on Hop off bus” thì ngày tiếp theo, mình chuyển sang thử phương tiện thăm quan mới – River Cruise.

Ngày 4: THAMES RIVER CRUISE – TOWER OF LONDON – TOWER BRIDGE – CUTTY SARK – ROYAL OBSERVATOR GREENWICH

Sáng mình hí hửng nhảy lên bus để đến chỗ bến tàu, đi được đoạn thì phát hiện ra mình đi nhầm chiều :)) vậy là lại xuống sang bên kia đường bắt chuyến ngược lại :)). Cái tội thấy xe đến là lao lên luôn mà không check chiều đi của xe :)). Được cái là khi lên bus mình quẹt thẻ thì không bị trừ tiền trong thẻ vì nếu như lên xuống nhiều bus trong vòng 1 giờ thì chỉ bị tính phí lần đầu tiên, còn sau 1 giờ đó thì mỗi lên chuyển bus là sẽ tính tiền một lần chuyển đó.

Đến bến tàu, dùng thẻ London Pass nên mình không phải xếp hàng mua vé nữa mà ra bến lên tàu luôn. Tàu đi dọc sông Thames nhưng mình hop off ở bến Tower để ghé vào Tower of London và Tower Bridge.

Tower of London là một pháo đài, cung điện hoàng gia, và nhà tù (dành cho các tù nhân hoàng gia có địa vị cao). Nơi đây còn có một khu vực để hành hình và tra tấn, một kho vũ khí, một kho bạc, một vườn thú, Royal Mint – xưởng đúc tiền của hoàng gia Anh, một đài quan sát, và từ năm 1303 là nơi lưu giữ Các vương miện của Vương quốc Anh.

Mình mất tầm hơn 3 tiếng ở đây vì đoạn lâu nhất là phải xếp hàng vào bên trong khu lưu giữ Vương miện (Crown Jewels). Các vương miện, quyền trượng, trang phục của Vua và Nữ hoàng mặc khi đăng quang nhìn lung linh thật dù đã qua mấy trăm năm, tiếc là vào đây không được chụp ảnh nên mình chẳng có ảnh nào ở Crown Jewels cả :(. Ở White Tower cũng có chỗ cho chụp ảnh, chỗ không. Các nơi như chỗ tra tấn tù nhân, tháp máu (Bloody Tower) khá nhỏ, mình không ấn tượng mấy. Và mình chưa mò được đến xưởng đúc tiền vì không đủ thời gian 🙁 vì còn chạy sang Tower Bridge nữa.

Tower Bridge: Cây cầu thì nổi tiếng rồi và mọi người chụp ảnh bên ngoài là chủ yếu nhưng vì trong thẻ London Pass có bao gồm tham quan bên trong cây cầu nên mình phải dành thời gian để đi ngó thử.

Nói là bên trong cây cầu nhưng đúng ra là đi lên trên chỗ nối hai đầu Bắc Nam của cây cầu (walkways) và dọc đường lên thì có các đoạn trưng bày về những người, vật liên quan đến việc xây dựng cây cầu này. Ở đoạn nối hai đầu cầu có một đoạn đi trên kính (như kiểu Lotte ở HN), và mình đã quá nhát nên không dám ngồi lên đó chụp ảnh :(( . Đã tự bảo không sao mà cứ đến gần cái là tim đập chân run nên quyết định đi men bên cạnh rồi đi xuống :((.

Nguyên đi lên đi xuống cây cầu cũng mất kha khá thời gian vì cao và mệt. Nên xuống khỏi cầu còn chỗ tham quan Engine room nữa nhưng mình không vào mà di chuyển lại ra bến tàu để lên tàu tham quan điểm khác – đài quan sát Hoàng gia Greenwich.

Xuống tàu ở bến Greenwich là có thể nhìn thấy Cutty Sark – con tàu đã nhiều lần vượt đại dương trong các chuyến hành trình buôn bán với Trung Quốc và châu Úc thế kỷ 19. Con tàu bây giờ là một bảo tàng hàng hải của Anh và mới được trùng tu sửa chữa cách đây chục năm sau một vụ cháy. Tàu nằm ngay bến Greenwich nên xuống tàu là có thể chụp ảnh luôn nhưng mình không tham quan bên trong vì mình muốn đi đến đài thiên văn trước khi nó đóng cửa.

• Greenwich foot tunnel
  • Cutty Sark
  • Longitude
  • Greenwich Park
  • Pho Street

Thật may là mình đến đài thiên văn vừa kịp giờ last admission (người cuối được vào) và mình chỉ có 30′ để tham quan chụp ảnh. Royal Observatory Greenwich là đài thiên văn Hoàng gia nơi đặt Kinh tuyến gốc 0° – nơi giao nhau giữa Đông và Tây, và là nơi quy ước giờ GMT bắt đầu <3 . Cảm giác một bước chân là có thể qua 2 bên Đông – Tây của địa cầu thật sự rất thú vị 🙂

Ngày 5: HMS BELFAST – LONDON BICYCLE TOUR

HMS Belfast là một tàu chiến thuộc Hải quân Hoàng gia Anh từng phục vụ trong chiến tranh thế giới 2 và chiến tranh Triều Tiên, nay là một bảo tàng neo trên sông Thames.

Lần đầu tiên mình được lên một con tàu to như vậy (có 3 tầng dưới mực nước và 4 tầng trên mực nước), khám phá các phòng trong con tàu, nghe audio guide và hình dung về cuộc sống của lính hải quân cũng khá thú vị 🙂

Khi leo lên leo xuống các tầng, mình chỉ thắc mắc một điều: cầu thang thì nhỏ, hẹp và có cái thấp nữa (phải chú ý không cộp đầu), mà binh lính Anh thì mình nghĩ chắc cũng không phải là thấp, làm sao họ có thể đi nhanh được nếu có nhiệm vụ chiến đấu và phải di chuyển trên tàu nhỉ? 😀

Sau khi thăm quan xong tàu thì mình lên bus di chuyển đến địa điểm xuất phát của London Bicyle Tour. Nếu không có thẻ London Pass thì chắc mình cũng không biết và không tự mò đi tour đi xe đạp này đâu. Đến đây hôm đầu ngồi bus hop on hop off, hôm tiếp đi river cruise, giờ đến bicycle tour, mỗi lần lại được nhìn London ở một góc khác nhau, rất tuyệt 🙂 .

Ở Brighton, để đi xe đạp từ chỗ mình đến trung tâm thì chỉ một đường thẳng nhưng ở đây thì như mê cung nên mình không dám thử. May sao lại có tour này, có người dẫn đi lượn các ngóc ngách khác nhau của London, đi qua những điểm tham quan cũng thú vị không kém những điểm nổi tiếng nhưng lại ít khách du lịch đến và cả những chỗ chỉ xe đạp và người đi bộ mới được đi <3 .

• london bicylce
  • Shakespear's Globe
  • Milennium bridge
  • Borough Market
  • London Bridge
  • London's Oldest Riverside Inn

Đi tour này chủ yếu là tận hưởng cảm giác lượn các ngóc ngách, ngắm đường phố trên đường đi và dừng chân ở một vài địa điểm tham quan thôi chứ mình không chụp được nhiều ảnh vì đoàn mình có 6 người thì 5 người đến từ Mỹ, mỗi mình châu Á và họ tập trung nghe thuyết minh về địa điểm nhiều hơn là chụp ảnh tự sướng.

Ngày 6: JASON’S ORIGINAL CANAL BOAT TRIP – ARSENAL STADIUM TOUR – BRITISH LIBRARY – THE VIEW FROM THE SHARD

Jason’s Original Canal Boat Trip: Sau tour xe đạp mình lại chuyển sang tour thuyền nhưng không phải trên sông mà là trên con kênh lâu đời của London.

Chiếc thuyền chở mình đi tên là Jason và nó đã 110 tuổi 😮 . Mình khởi hành từ bến Little Venice nhưng chưa được ngó khu Little Venice này có giống với cái tên của nó không. Chỉ biết một đoạn dài dọc con kênh mình đi ở 2 bên có các nhà thuyền (house boat) với đầy đủ tiện nghi của một ngôi nhà.

Dọc con kênh khá yên bình, có đi qua London Zoo và Regent’s park. Bác hướng dẫn nói hơi khó nghe nên tiếc là mình không nắm được nhiều thông tin dọc hành trình 🙁 .

Arsenal Stadium Tour: Mình bóng đá không xem, chỉ thỉnh thoảng hóng kết quả, nhưng vẫn nhớ được vô địch World Cup 1998 và 2018 đều là Pháp :))) và biết tên vài đội bóng đá của Anh (như Arsenal, Chelsea, Manchester United, Liverpool này =)))), thế nên vẫn có tí teo lý do để đi cái tour này :))).

Lúc mình xuống tàu thì chỉ có mỗi mình mình ở sân ga, không ai lên, không ai xuống, cảm giác như mình bị lạc vậy nhưng được cái biển chỉ dẫn rất rõ ràng nên ra khỏi trạm tàu điện ngầm mình đi bộ chút là tới sân vận động.

Là self-guided tour nên mỗi người được 1 video guide và tai nghe rồi cứ theo biển chỉ dẫn và hướng dẫn trong video guide để đi (xong tour còn được cầm tai nghe về luôn 😀 ). Tour được thuyết minh chi tiết, dẫn người tham quan đến Director Lounge – nơi các cầu thủ đội khách được tiếp đón, Diamond Club – nơi đón tiếp các VIP, changing room – nơi thay đồ của các cầu thủ, the tunnel – lối vào sân của các cầu thủ, media center – trung tâm báo chí của đội bóng.

• Emirates Stadium
  • Arsenal Stadium Tour
  • Director Lounge
  • Diamond Club
  • Arsenal's Capsule
  • Entrance

Mình ấn tượng nhất trong video guide là câu “if it is there, it is there for a reason” (nếu nó ở đó nghĩa là có lý do nó cần ở đó) khi nói về việc thiết kế/ trang trí bên trong các phòng rất tỉ mỉ để hỗ trợ các cầu thủ tốt nhất cũng như tạo cảm hứng, cổ vũ tinh thần các cầu thủ. Rất pro (hoặc cách họ PR cho sân vận động và đội bóng thông qua video guide rất pro)!

Sau sân vận động mình lại lên tàu điện ngầm đi đến Thư viện Anh (British Library). Đến nơi có tí ngạc nhiên vì nhìn kiến trúc mình cảm thấy giống của Trung Quốc hơn chứ không mang đặc trưng Anh. Nghe nói bộ sưu tập ở đây đứng thứ 2 thế giới sau Thư viện Quốc hội Mỹ nhưng để vào phòng đọc thì phải có thẻ đọc nên mình chỉ lượn chụp choẹt ở ngoài (mà cũng không dám chụp nhiều vì mọi người ở đây đều đang đọc, làm việc hoặc xem triển lãm, mình lại lượn lờ chụp ảnh trông rất vô duyên). Cũng may có chỗ bộ sưu tập tem (philatelic collection) và khu trưng bày các sách/ bản viết tay của những người nổi tiếng ngày xưa như Karl Marx, the Beatles, Mozart nên mình cũng được ngó qua một chút. Nhưng để xem và đọc hết thì cũng cần thời gian mà mình còn muốn đi chỗ khác nên cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa được lúc :(.

Ra khỏi thư viện, giờ thì tối nhưng trời vẫn sáng nên mình lại tìm chỗ nào còn mở cửa muộn để tranh thủ ghé. Và The view from the Shard là điểm đến tiếp theo.

View từ tòa the Shard xuống sông Thames và Tower Bridge

The Shard là tháp quan sát cao nhất ở Anh 304.1m (tính đến mái), nhưng mình search thì thấy Keangnam Landmark Tower của Hà Nội còn cao hơn, 336m. View ở đây thì đẹp hơn view của Keangnam nhưng ở đây chỉ có mỗi chỗ quan sát xung quanh chứ không có các hoạt động khác như bảo tàng 3D, rạp phim 5D như Keangnam nên mình cũng chỉ lên một lúc, chụp ảnh rồi về, nghỉ ngơi lấy sức cho ngày thăm quan tiếp 🙂

You may also like...

Your email will not be published. Name and Email fields are required